Tạo đồng thuận về nhận thức trong hỗ trợ vùng dân tộc và miền núi

(Baonghean.vn) - Chiều 13/03, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ về một số chương trình, chính sách vùng dân tộc và miền núi.

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên làm việc.  Điểm cầu Nghệ An do đồng chí Phạm Văn Hà – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì cùng với các đại diện một số sở, ngành cấp tỉnh tham gia.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Văn Hà chủ trì tại điểm cầu tại Nghệ An
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Văn Hà chủ trì tại điểm cầu tại Nghệ An

Tại phiên chất vấn, thông qua chất vấn của các đại biểu Quốc hội và từ đầu cầu các tỉnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ Giàng Seo Phử đã trả lời, khẳng định: Các chủ trương, chính sách của Trung ương đối với vùng dân tộc và miền núi thời gian qua đã có tác động rất lớn về cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ sản xuất, phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, đảm bảo quốc phòng và an ninh biên giới.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, nguồn lực dành cho vùng này còn hạn chế, chưa đáp ứng với nhu cầu để thực hiện các chương trình, chính sách hiện hành. Riêng giải pháp tạo ra bước đột phá cho vùng này cũng như nguồn lực để tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách có hiệu quả, hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của Quốc hội. Mặt khác cần giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các tỉnh lồng ghép và điều phối các chương trình, chính sách, nguồn lực hiệu quả hơn. Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng cũng đã trả lời một số vấn đề liên quan đến hiệu quả chưa cao từ chương trình 135; chương trình đào tạo và dạy nghề, tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số; vấn đề giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc, miền núi; vai trò tham mưu, quản lý Nhà nước của Bộ trưởng đối với các chương trình, chính sách liên quan đến vùng dân tộc và miền núi.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến

Về vấn đề di dân, theo Bộ trưởng, tình trạng di cư trong đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới diễn ra ở một số tỉnh chủ yếu đồng bào di cư đến những nơi đất đai màu mỡ, nguồn tài nguyên rừng còn lớn, bà con chưa quan tâm đến việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ rừng. Vấn đề đặt ra để giải quyết tình trạng này đó là phải đánh giá đúng tình hình, “bấm huyệt” cho đúng để giải quyết tốt. Trong đó cần quan tâm đầu tư toàn diện đối với vùng này để đồng bào ổn định cuộc sống, chống di cư tự phát, di cư tự do. quyết liệt hơn nữa, hỗ trợ kịp thời hơn. Đồng chí Bộ trưởng cũng cho rằng, cần có sự đồng thuận trong nhận thức để tiếp tục hỗ trợ cho vùng dân tộc và miền núi một cách kịp thời và hiệu quả hơn; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để bản thân đồng bào tương trợ lẫn nhau và tự vươn lên trong cùng sự phát triển chung của đất nước.

Cũng tại phiên chất vấn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giải trình làm rõ thêm việc lồng ghép các chương trình mục tiêu và giải pháp huy động nguồn lực; Bộ Công an giải trình về giải pháp phòng chống tệ nạn ma túy và buôn bán ma túy tại vùng dân tộc và miền núi...

Minh Chi

Tin mới