Người duy nhất ở miền Tây xứ Nghệ đạt giải thưởng Lý Tự Trọng

(Baonghean) -Những ngày tháng Ba, Nguyễn Văn Thảo- Bí thư Đoàn xã Môn Sơn (Con Cuông-Nghệ An) luôn bận rộn với công việc nhưng cũng có thật nhiều niềm vui, trong đó phải kể đến giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng. Thảo là người duy nhất ở khu vực miền Tây Nghệ An được trao giải thưởng này.

“Thắp sáng đường quê”

Năm 2005, thời điểm Thảo bắt đầu đảm trách nhiệm vụ cán bộ Đoàn, cuộc sống, công việc còn rất bộn bề, có lúc tưởng chừng như rất khó vượt qua. Khó nhất là thực trạng thanh niên rời làng bản đi làm ăn xa, không ít chi đoàn không đủ người để tổ chức sinh hoạt.

Rồi 2 bản ở đầu nguồn khe Khặng (Khe Búng và Cò Phạt) vừa xa xôi, cách trở, đa phần đoàn viên không biết chữ nên việc tập hợp và hướng dẫn càng khó khăn hơn. “Công việc của em bắt đầu từ những khó khăn, có những đêm phải thức trắng để tìm cách giải quyết” - Thảo chia sẻ. Chưa đầy 3 năm sau, Thảo vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trách nhiệm cũng nặng nề hơn.

Trước tiên, Nguyễn Văn Thảo đi sâu lắng nghe và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đoàn viên, thanh niên. Trước tiên, Thảo nhận thấy thanh niên địa phương còn thiếu sân chơi lành mạnh, bổ ích nên thường tụ tập ở các quán xá. Đó chính là nguồn gốc phát sinh các loại tệ nạn xã hội như rượu chè, cờ bạc, đặc biệt là tệ nạn ma túy đang đe dọa sự bình yên của các bản làng.

Nguyễn Văn Thảo (thứ 2, trái sang) cùng các đoàn viên vệ sinh làng bản.
Nguyễn Văn Thảo (thứ 2, trái sang) cùng các đoàn viên vệ sinh làng bản.

Với vai trò của mình, Thảo đã đứng ra vận động các chi đoàn và huy động đoàn viên, thanh niên tu sửa sân bóng chuyền, bóng đá để đáp ứng nhu cầu giao lưu thể dục- thể thao và rèn luyện sức khỏe. Có sân bóng chuyền, việc tụ tập quán xá, rượu chè ngày một ít đi, an ninh trật tự cũng ngày một đảm bảo.

Phong trào xây dựng nông thôn mới đem đến sự khởi sắc, những con đường được đổ bê tông thẳng tắp, việc đi lại trở nên dễ dàng, thuận lợi. Nhưng vào ban đêm, thường xẩy ra va quyệt, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Thảo đã đề xuất sáng kiến “Thắp sáng đường quê”, vận động góp tiền mắc điện chiếu sáng dọc các tuyến đường.

Sáng kiến ấy được nhiều người ủng hộ và nhanh chóng được triển khai, trước tiên là ở Khe Ló, bản Cằng, bản Xiềng rồi đến Thái Sơn, Nam Sơn, Tân Sơn, Cửa Rào... Người dân khắp các bản làng đều góp tiền mua sắm bóng điện, phân công công tác bảo quản và chi trả tiền điện. Tình trạng va quệt dẫn đến tai nạn vào ban đêm đã giảm xuống đáng kể, nạn trộm cắp cũng được hạn chế ở mức tối thiểu.

Sáng lập CLB "Gia đình trẻ"

Xác định việc tập hợp đoàn viên, thanh niên vào tổ chức đoàn, góp phần xây dựng quê hương là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng, Nguyễn Văn Thảo luôn trăn trở để tìm cách. Không tính những đoàn viên, thanh niên đang làm ăn xa, những đoàn viên, thanh niên đã lập gia đình cũng rất ngại tham gia các buổi sinh hoạt.

Nắm bắt được tâm lý này, Thảo muốn tập hợp họ lại để phát huy sự nhiệt tình và những kinh nghiệm quý báu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế và các mối quan hệ xã hội. Nguyễn Văn Thảo đề xuất xây dựng mô hình CLB “Gia đình trẻ”, nhằm tập hợp những thanh niên đã lập gia đình vào tổ chức Đoàn, cùng sinh hoạt và hiến kế để Đoàn ngày càng vững mạnh. Sáng kiến của Thảo nhanh chóng triển khai thí điểm tại bản Làng Yên.

 Tổ chức xây dựng thí điểm CLB “Gia đình trẻ” ở Làng Yên, Nguyễn Văn Thảo muốn “gieo” một “hạt giống” trên vùng đất cỗi cằn để xem khả năng thích nghi và sinh trưởng. Ban đầu, chỉ có 7-8 hội viên tham gia nhưng nhất quyết không thể vì khó khăn mà bỏ cuộc. Đó là điều Nguyễn Văn Thảo rút ra được trong mấy năm làm cán bộ Đoàn.

CLB “Gia đình trẻ” là tổ chức dưới sự quản lý của Đoàn xã, có chức năng  tập hợp những gia đình trong độ tuổi đoàn viên- thanh niên trên tinh thần tự nguyện, cùng giúp đỡ, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình. CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần, hàng tháng thường lựa chọn một chủ đề nhất định để sinh hoạt.

 Nội dung, chủ đề sinh hoạt gắn với cuộc sống hàng ngày như: Kinh nghiệm chăn nuôi lợn sinh sản, kỹ thuật chăm sóc cây mía nguyên liệu, các biện pháp thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nâng cao nhận thức về pháp luật... CLB có nguồn quỹ riêng, dùng để động viên, thăm hỏi, giúp đỡ nhau mỗi khi gặp khó khăn, hoạn nạn và giúp nhau phát triển kinh tế.

Anh Hà Văn Kỷ- Chủ nhiệm CLB cho biết: “Sau hơn 7 năm thành lập, CLB “Gia đình trẻ” bản Làng Yên đã thực sự vững mạnh với nguồn quỹ lên tới hàng chục triệu đồng, các gia đình hội viên không những thoát khỏi cảnh đói nghèo mà con vươn lên khá giả, xây dựng được nhà cửa khang trang và mua sắm tiện nghi hiện đại”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vi Thị Phương Thảo- Bí thư Huyện đoàn Con Cuông khẳng định: “Nguyễn Văn Thảo là một Bí thư đoàn tích cực, năng động, có nhiều sáng kiến, được anh em đoàn viên, thanh niên, cấp ủy, chính quyền cơ sở và nhân dân yêu mến, ghi nhận, xứng đáng với giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương đoàn trao tặng”.

Công Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới