Nhộn nhịp mùa hái bù rợ bãi bồi

(Baonghean.vn) - Từ lâu cây bí đỏ, còn gọi là "bù rợ" được người dân Anh Sơn trồng nhiều ở khu vực vùng bãi bồi sông Lam. Không chỉ được trồng để lấy quả, cây bù rợ còn được người dân trồng lấy ngọn và hoa. Mỗi sào bù cho thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng mỗi vụ.

Từ sáng sớm, vùng bãi sông Lam ở xã Lĩnh Sơn Anh Sơn đã tấp nập nhộn nhịp, tiếng nói cười của các mẹ, các chị lẫn trong sương sớm. Ở đây mọi người hái rau từ sớm để kịp đi chợ hoặc bỏ mối cho những nơi thu mua.
Từ sáng sớm, vùng bãi bồi sông Lam ở xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn) đã nhộn nhịp, tiếng nói cười của chị em phụ nữ. Mọi người hái rau từ sớm để kịp đi chợ hoặc bỏ mối cho những nơi thu mua.
Nhanh tay hái những nhọn bí xanh non mơn mởn chị Nguyễn Thị Dung thôn 4 phấn khởi cho biết: Vụ này gia đình tôi trồng 1 ha bí, sau 1 tháng là cây bí bắt đầu cho thu hoạch, bí ở đây trồng nhiều nhưng chủ yếu để lấy ngọn và hoa chứ không thu hoạch quả như những nơi khác. Bình quân mỗi ngày gia đình hái được khoảng 50 bó, với giá 4 nghìn đồng, trung bình tôi cũng thu về 200 nghìn đồng/ngày.
Nhanh tay hái những ngọn bù xanh non mơn mởn, chị Nguyễn Thị Dung thôn 4, xã Lĩnh Sơn phấn khởi cho biết: "Vụ này gia đình tôi trồng 1 ha, sau 1 tháng là cây bù bắt đầu cho thu hoạch. Bù ở đây trồng nhiều nhưng chủ yếu để lấy ngọn và hoa chứ không thu hoạch quả như những nơi khác. Bình quân mỗi ngày gia đình hái được khoảng 50 bó, với giá 4.000 đồng, bình quân tôi cũng thu về 200.000 đồng/ngày".
 Tại ruộng bí bên cạnh, chị Nguyễn Thị Nga cùng đang cố gắng hái nhanh cho kịp đi chợ sớm, vụ này do không có người làm nên chị Nga chỉ làm có 5 sào bí. Vùng đất bãi màu mỡ, nên luống bí nào cũng xanh mướt đảm bảo cho chị Nga ngày nào cũng có rau hái mang ra chợ bán.
Vùng đất bãi màu mỡ, nên luống bù nào cũng xanh mướt đảm bảo ngày nào các hộ trồng cũng có ngọn bù mang ra chợ bán.
Hiện nay toàn vùng bãi Sông Lam xã Lĩnh Sơn có đến 20 ha diện tích được người dân trồng bí, thu hút hơn 50 hộ dân tham gia. Bí ở đây được người dân trồng nhiều nhưng để lấy ngọn và hoa chứ không lấy quả như những nơi khác. Bình quân mỗi ha thu về từ 50-60 triệu đồng sau mỗi vụ.
Hiện nay toàn vùng bãi Sông Lam ở xã Lĩnh Sơn có đến 20 ha diện tích được người dân trồng bù, với hơn 50 hộ dân tham gia. Bình quân mỗi ha thu về từ 50 - 60 triệu đồng/vụ.
Để đảm bảo vùng rau an toàn, các hộ trồng rau ở đây không dùng các loại thuốc trừ sâu hay kích thích do vậy mà được người dùng tin tưởng. Không chỉ cung cấp rau cho thị trường trong huyện, rau bí Lĩnh Sơn còn tỏa đi nhiều nơi như Đô Lương, Vinh…
Để đảm bảo vùng rau an toàn, các hộ dân ở đây không dùng các loại thuốc trừ sâu hay kích thích do vậy mà được người dùng tin tưởng. Không chỉ cung cấp rau cho thị trường trong huyện, rau bù Lĩnh Sơn còn tỏa đi nhiều nơi như: Đô Lương, Vinh…
 Những mớ rau bí tươi ngon
Những bó hoa bù tươi ngon.
Không chỉ ở xã Lĩnh Sơn, hiện nay ở Anh Sơn nhiều địa phương khác cũng đưa cây bí vào trồng trên vùng đất bãi như Thạch Sơn, Cẩm Sơn, Đỉnh Sơn, Tào Sơn…với diện tích từ 100-120 ha. ( Trong ảnh: Rau bí sau khi hái xong được bỏ lên xe mang ra chợ bán hoặc nhập cho các đầu mối thu mua)
Rau bù chuẩn bị "hành trình" ra chợ đến với người tiêu dùng. 
Niềm vui khi rau bí được mùa được giá
Không chỉ ở xã Lĩnh Sơn, hiện nay ở Anh Sơn nhiều địa phương cũng đưa cây bí đỏ vào trồng trên vùng đất bãi như Thạch Sơn, Cẩm Sơn, Đỉnh Sơn, Tào Sơn…với diện tích từ 100-120 ha.

Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới