Những người sống nhờ rác

(Baonghean.vn)- Hàng ngày có hàng chục tấn rác thải được tập kết về bãi rác tạm thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) và đối với nhiều người dân nghèo, bãi rác này là nơi họ mưu sinh, bất kể trời nắng hay mưa.

1
Không ngại mùi hôi thối, hàng ngày có từ 4 đến 6 người, chủ yếu là phụ nữ cặm cụi mưu sinh trên bãi rác thị trấn Kim Sơn, có diện tích hơn 1000m2.
3
Dụng cụ "bảo hộ" của họ đơn giản chỉ là đôi dép hoặc đôi ủng. Hầu hết họ đều để tay trần bới rác. Rác ở đây có đủ loại thượng vàng hạ cám, tất cả những gì vứt đi, không cần phân loại đều được ném ra bãi rác.
2
Mùi hôi từ rác thải nồng nặc đến nhức đầu, nhưng họ vẫn cặm cụi, lặng lẽ làm việc.  
1
Chiến lợi phẩm nhiều nhất là chai nhựa, ống lon...
2

Theo bà Lô Thị Xuyết, trú ở bản Bon, xã Tiền Phong, một trong những người mưu sinh ở bãi rác cho biết: Mỗi ngày có từ 2-4 xe tải rác từ các nơi tập kết rác đổ về đây. Vì vậy, bà phải căn đúng giờ để ra kịp thời chứ ra muộn cũng khó có "đồ tốt" bởi không riêng bà mà hiện nay có đến gần chục người xem đây là chỗ mưu sinh mỗi ngày

3
Mưu sinh trên bãi rác cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ tai nạn. Mặc dù chưa phải là lớn, nhưng đứt tay, đứt chân dẫn đến mưng mủ, nhiễm trùng là việc khó tránh 
ư
Tuy nhiên, vì cơm áo nên công việc mưu sinh trên bãi rác vẫn tiếp diễn hàng ngày
hh

Theo hầu hết những người mưu sinh tại bãi rác, hiện nay giá phế liệu đang giảm, cố lắm thì mỗi ngày cũng chỉ được tầm 30 nghìn đồng nhưng cũng phải bám lấy bãi rác để mưu sinh, bởi ngoài mấy sào ruộng ra thì cũng không biết phải làm gì trong thời buổi kinh tế khó khăn này. Họ che mấy manh chiếu và bao nilon trên mấy chiếc que sơ sài để làm cái lán che nắng mưa ngay bên lùm cây cạnh bãi rác để "hành nghề".

Ngoài đồ nghề mang theo, những người phụ nữ bới rác này còn mang theo bữa ăn trưa hoặc túi trầu để ngồi ăn mỗi lúc giải lao.
Ngoài đồ nghề mang theo, những người phụ nữ bới rác này còn mang theo bữa ăn trưa hoặc túi trầu để ngồi ăn mỗi lúc giải lao.

                                                                                                              Nguyễn Cường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới