Tổng thống Hàn Quốc giải thích việc triển khai THAAD

(Baonghean.vn) - Trả lời phỏng vấn của hãng tin Rossiya Segodnya, Nga hôm 1/9, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc là “giải pháp tự vệ bắt buộc” nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Bà Park Geun-hye trong buổi trả lời phỏng vấn hãng tin Rossiya Segodnya Ảnh: Yonhap.
Bà Park Geun-hye trong buổi trả lời phỏng vấn hãng tin Rossiya Segodnya. Ảnh: Yonhap.

Bài phỏng vấn của bà Park Geun-hye được đăng tải ngay trước khi bà lên đường tới thành phố Vladivostok của Nga để tham dự Diễn đàn kinh tế khu vực Viễn Đông và có cuộc gặp cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là hoạt động trong lịch trình chuyến công du 8 ngày của bà tới Nga, Trung Quốc và Lào.

Bà Park Geun-hye nhấn mạnh rằng nếu Triều Tiên không có các hành động đe dọa liên tục leo thang, Hàn Quốc cũng sẽ không có nhu cầu triển khai hệ thống THAAD.

“Không có lý do nào để nói rằng hệ thống THAAD nhằm vào một nước thứ ba, và chính phủ Hàn Quốc cũng không có ý định hay kế hoạch để làm như vậy” - bà Park cho biết.

Kể từ khi Hàn Quốc và Mỹ công bố kế hoạch triển khai THAAD tại Hàn Quốc vào cuối năm 2017, cả Nga và Trung Quốc đều lên tiếng phản đối. Hai nước này cho rằng THAAD sẽ làm leo thang căng thẳng quân sự ở khu vực Đông Á, ảnh hưởng tới lợi ích an ninh chiến lược của những quốc gia này.

Trong buổi hội đàm cấp cao với Tổng thống Putin dự kiến diễn ra hôm nay (2/9), bà Park mong muốn phía Nga hiểu rõ hơn quyết định triển khai THAAD của Hàn Quốc.

Bà Park cho biết bà sẽ có một cuộc thảo luận với Tổng thống Putin về các vấn đề liên quan tới Triều Tiên, nhấn mạnh rằng các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này có thể gây cản trở rất lớn cho hợp tác giữa hai bên trong phát triển vùng Viễn Đông.

Theo Tổng thống Park Geun-hye, với quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và luôn ủng hộ một thế giới phi hạt nhân, Nga có “vị trí đặc biệt” trong việc tạo sức ép để Triều Tiên dừng các tham vọng hạt nhân của mình.

Bà Park cũng hy vọng chuyến thăm Nga lần này có thể thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước trong các lĩnh vực thủy sản, nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ y tế.

Diệp Khanh

(Theo Yonhap)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới