Quỳ Hợp: Những điển hình trong phong trào thi đua yêu nước

(Baonghean) - Những năm qua, trong các phong trào thi đua yêu nước của huyện Quỳ Hợp đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất và công tác, tạo được không khí hăng hái thi đua trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần quan trọng vào thành tích chung của huyện…
Giữ bình yên bản làng
Đại úy Lô Viết Cường (SN 1980) sinh ra tại Châu Lộc, Quỳ Hợp. Sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát, năm 2003, anh về công tác tại Công an huyện Quỳ Hợp, hiện là Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và ma túy. 
Đại úy Lô Viết Cường  trao đổi với người dân.
Đại úy Lô Viết Cường trao đổi với người dân.
Quỳ Hợp là một trong những địa bàn phức tạp về án hình sự, các loại tội phạm hoạt động với những thủ đoạn tinh vi, khó lường, manh động và liều lĩnh. Với vai trò là một điều tra viên, là chỉ huy Đội Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện Quỳ Hợp, trong 5 năm qua, Đại úy Lô Viết Cường đã trực tiếp cùng đồng đội khám phá 6 chuyên án về ma túy, 35 vụ án ma túy, bắt giữ 42 đối tượng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, triệt xóa 7 đường dây, ổ nhóm buôn bán từ các địa bàn giáp ranh về Quỳ Hợp. 
Riêng năm 2014, điều tra khám phá thành công vụ án hình sự phức tạp và bắt giữ 5 đối tượng gây ra 3 vụ cướp tài sản liên tục tại xã Châu Thái và Châu Thành. Đại úy Lô Viết Cường còn trực tiếp thụ lý điều tra chuyển truy tố nhiều vụ án, đưa các đối tượng phạm tội ra trước pháp luật. Ngoài ra, với vai trò là thư ký bộ phận thường trực Phòng chống tội phạm - Phòng chống ma túy, Đại úy Lô Viết Cường đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện, hướng dẫn cai nghiện ma túy tại cộng đồng và gia đình cho các xã, thị trấn, góp phần kìm giữ tội phạm và làm giảm tệ nạn ma túy trên địa bàn. Anh chia sẻ: “mỗi vụ án, mỗi cuộc đấu tranh là một kinh nghiệm, vì sự bình yên của nhân dân nên sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Sau những vụ án phức tạp tôi và đồng đội luôn tổng kết và đúc rút được những kinh nghiệm quý báu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Với những nỗ lực và kết quả đạt được, Đại úy Lô Viết Cường đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Trưởng Bộ Công an và của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong công tác đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự.
Ly Lâm
Chủ động khai thác nguồn thu
Với nỗ lực của toàn đơn vị, từ năm 2010 đến nay, Chi cục Thuế huyện Quỳ Hợp luôn thu thuế đạt và vượt kế hoạch trên giao.
Kinh nghiệm của Chi cục Thuế huyện Quỳ Hợp là thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ kiểm tra cho cán bộ thuế. Chi cục còn chú trọng khai thác nguồn thu trên tất cả các lĩnh vực hoạt động vận tải, xây dựng cơ bản tư nhân, hoạt động vãng lai trên địa bàn. Nhờ đó đã góp phần hoàn thành vượt mức dự toán giao hàng năm. Năm 2011, kế hoạch giao 70.690 triệu đồng, thực hiện được hơn 143 tỷ đồng; năm 2012 chỉ tiêu giao gần 174 tỷ đồng, thực hiện được gần 119 tỷ đồng; năm 2013 chỉ tiêu giao gần 118 tỷ đồng, thực hiện được hơn 122 tỷ đồng và năm 2014 chỉ tiêu giao 98,7 tỷ đồng, thực hiện được gần 114 tỷ đồng. Trong đó tỷ lệ đóng thuế của các doanh nghiệp đạt từ 80% trở lên.  
Một buổi làm việc của đội thuế liên xã - Thị trấn - Chi cục Thuế Quỳ Hợp.
Một buổi làm việc của đội thuế liên xã - Thị trấn - Chi cục Thuế Quỳ Hợp.
Ông Quán Thế Vượng - Chi Cục phó, chia sẻ: Trên địa bàn huyện Quỳ Hợp hiện có 230 doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ yếu là khai thác, kinh doanh đá trắng. Nếu thị trường ổn định thì đây là điều kiện thuận lợi để đơn vị thực hiện việc thu thuế hàng năm. Chi cục áp dụng nhiều giải pháp để thu thuế đạt kế hoạch trên giao. Những doanh nghiệp khai thác, chế biến đá trắng sau khi xuất trình hóa đơn, nếu có nghi ngờ, Chi cục cử cán bộ xuống cơ sở nắm bắt tình hình thực tế, nếu phát hiện doanh nghiệp kê khai chưa trung thực thì tiến hành kê khai bổ sung vào kỳ sau. Nhờ chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương kịp thời ra các chỉ thị, văn bản để chỉ đạo chính quyền cơ sở; sự phối hợp giữa Chi cục thuế với các ban ngành nên hàng năm Chi cục Thuế Quỳ Hợp hoàn thành dự toán thu hàng năm. 
Xuân Hoàng
Đi đầu về đóng góp ngân sách và công tác xã hội
Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Quỳ Hợp được thành lập ngày 19/5/2012, sau 3 năm đã kết nạp được gần 100 hội viên hoạt động trên các lĩnh vực: Khai thác chế biến khoáng sản, xây dựng, vận tải, nông nghiệp và dịch vụ thương mại. Hội có  ban chấp hành gồm 33 thành viên. Hội luôn thực hiện tốt công tác điều hành, định hướng sản xuất và thị trường, tham gia các hoạt động vì cộng đồng, cũng như tạo sự đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau. Thời gian qua, dù tình hình kinh tế thế giới suy thoái, tác động trực tiếp đến mặt hàng xuất khẩu nhưng hội đã từng bước vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng: Tạo ra các sản phẩm công nghiệp cho địa phương với sản lượng hàng năm từ 1.300 - 1.600 tấn thiếc kim loại, 2 triệu m2 đá ốp lát, 500.000 - 700.000 tấn đá phụ gia công nghiêp; tạo ra các thương hiệu sản phẩm của địa phương như đá trắng Quỳ Hợp, thiếc Quỳ Hợp, cam Quỳ Hợp... Tạo việc làm cho khoảng 1 vạn lao động. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn đóng góp ngân sách khoảng 80 tỷ đồng/năm.
Bên cạnh đó, Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ còn đóng góp tích cực trong các hoạt động vì cộng đồng như tham gia xây dựng nông thôn mới, Tết cho người nghèo, hỗ trợ thiên tai lũ lụt, các gia đình có công với cách mạng. Trong năm 2014, hội đã huy động được 8,5 tỷ đồng cho hai công trình đền Choọng xã Châu Lý và Tượng đài liệt sỹ xã Châu Hồng, huy động các thành viên đóng góp hơn 3.000 suất quà cho người nghèo đón Tết nguyên đán giá trị trên 900 triệu đồng.
Một số doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, năng động trong kinh doanh, tiếp tục tạo sự phát triển và có đóng góp lớn như: Công ty cổ phần Đá và Khoáng sản Phủ Quỳ tổng doanh thu hàng năm đạt từ 40 tỷ đến 60 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) từ 3 tỷ đồng đến 6 tỷ đồng. Công ty cổ phần chế biến khoáng sản An Vinh tổng doanh thu hàng năm đạt từ 79 tỷ đồng đến 149 tỷ đồng, nộp NSNN hàng năm từ 11 tỷ đồng đến 22 tỷ đồng. Công ty CP Khoáng sản & Thương mại Trung Hải tổng doanh thu hàng năm đạt từ 60 tỷ đồng đến 80 tỷ đồng, nộp NSNN hàng năm từ 3 tỷ đồng đến 6 tỷ đồng…
Đức Dương
Tận tụy với sự nghiệp trồng người
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thiên Thu - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Hợp (SN 1966) gắn bó với nghề giáo đã hơn 28 năm. 
Cô giáo Nguyễn Thị Thiên Thu.
Cô giáo Nguyễn Thị Thiên Thu.
Năm 1987, sau khi tốt nghiệp khoa Ngữ Văn trường Đại học Sư phạm Vinh, cô giáo Nguyễn Thị Thiên Thu đã xung phong về Quỳ Hợp dạy học. Năm 1990, từ bậc THPT cô giáo Thiên Thu trở về dạy học ở bậc THCS, dự thi và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Từ đó đến nay, cô Thu có 15 lần liên tục đạt Giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 4 lần đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (1990-2006). Năm 2006, cô Nguyễn Thị Thiên Thu được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường THCS Minh Hợp, sau đó đảm nhận vai trò Hiệu trưởng Trường THCS Minh Hợp.
Trên cương vị mới, cô đã cố gắng tiếp cận, đổi mới phương pháp dạy học, nhất là ứng dụng CNTT, đưa Trường THCS Minh Hợp trở thành nơi đào tạo đáng tin cậy khi tỷ lệ học sinh đậu vào các trường THPT luôn dẫn đầu huyện. Ngoài ra, cô Thu còn trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi các cấp; bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhà trường. Hiện nay, đội ngũ giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh của trường có 15 lượt, 70% giáo viên dạy giỏi cấp huyện. 
Từ năm 1990-2014, đã 25 năm liên tục cô Nguyễn Thị Thiên Thu là chiến sỹ thi đua, giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 15 năm là Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 4 lần được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, 5 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, 5 lần được Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là điển hình tiên tiến ngành GD&ĐT tỉnh. Năm 2014, cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”. 
Lâm Ly

Tin mới