Trồng tam thất dưới tán cây

(Baonghean) - Gia đình bà Nguyễn Thị Tình ở xóm Văn Sơn, xã Nghĩa Dũng (Tân Kỳ) nhiều năm qua tận dụng diện tích đất dưới tán cây ăn quả trong vườn nhà để trồng tam thất, cho thu nhập cao.

Bà Tình cho biết: Đất vườn nhà ven đồi pha sỏi, khô khốc, trước đây gia đình trồng nhiều cây ăn quả đã khép tán nên giữ được độ ẩm. Cách đây 10 năm, bà đọc được tài liệu nói về cách trồng tam thất và tác dụng của củ tam thất, bà nhờ người thân tìm mua củ giống về trồng thử. Tam thất là cây thân mềm, ưa đất có độ ẩm cao. Sợ trồng trên đất đồi pha sỏi không được, bà sử dụng nhiều vỏ trấu rắc vào đất để tạo độ xốp và độ ẩm cho đất. Sau 1 năm trồng thử, cây tam thất trong vườn nhà phát triển tốt, ra nhiều củ. Sau đó, bà mở rộng diện tích quanh vườn nhà, càng về sau sản phẩm thu được càng nhiều hơn. Với mảnh vườn chừng 2 sào đất, riêng trồng tam thất bà Tình thu hoạch mỗi năm 20 kg củ khô, giá bán nhập cho các hiệu thuốc bắc trên 700 nghìn đồng/kg. Vậy là mỗi năm bà thu về 15 triệu đồng. Ngoài cây tam thất, bà Tình còn trồng xen nghệ đen và gừng cũng cho năng suất cao...

                   Vườn cây tam thất dưới tán cây ăn quả.

Bà Tình cho biết, cách trồng và chăm sóc cây tam thất, gừng và nghệ đen đơn giản. Sau khi đào hố, bỏ một nắm phân NPK và một ít phân chuồng. Công chăm sóc không đáng kể, vì trồng dưới tán cây nên cỏ ít mọc. Trồng sau 1 năm cho thu hoạch. Với cây tam thất nếu để 3 năm thu hoạch là củ có chất lượng nhất. Thấy bà Tình trồng tam thất cho thu nhập cao, nhiều gia đình trong xã đã mua củ giống và học hỏi kinh nghiệm của bà để trồng.

Xuân Hoàng

Tin mới