Trẻ em dân tộc Mông Nghệ An chọi gù

(Baonghean.vn) - Trò chơi chọi gù được hình thành từ lâu trong đời sống văn hóa dân tộc Mông. Vào dịp gần tết Nguyên đán, bên cạnh trò chơi ném pao của nam nữ thanh niên thì trẻ em người Mông cũng chuẩn bị cho mình những chiếc gù thật tốt để vui cùng bạn bè. Có 2 cách chơi gù: 2 người cùng ra gù, gù nào xoay được lâu hơn thì người đó thắng hoặc chia làm 2 phe, một phe ra gù, phe kia chọi...

11
Trời mưa nhưng các em học sinh Trường THCS Nậm Càn (Kỳ Sơn) vẫn háo hức với trò chơi chọi gù
3
Gù có một đầu nhọn và phía trên bằng. Điều quan trọng khi làm gù là phải đẽo gọt cân đối như vậy mới xoay được lâu. Khi chơi gù được quấn lại bằng dây có nối với tay cầm để ném được xa và chính xác.
4
 Ra gù.
1
Chỉ là trò chơi đơn giản nhưng chọi gù chỉ thực sự hấp dẫn khi có nhiều người cùng tham gia. Gù nào xoay lâu nhất là thắng cuộc.
10
Nhiều bạn không tham gia nhưng vẫn cổ vũ nhiệt tình. Đây chính là "chất xúc tác" để những bạn chơi thấy háo hức hơn, hưng phấn hơn.
3
Chuẩn bị "nghêng chiến".
9
Trong trò chơi này, các em có thể chơi đơn lẻ hoặc chia theo đội, nhóm. Trước giờ "thi đấu", các em cùng nhau làm động tác thể hiện sự quyết tâm và chúc may mắn.
7
So tài
2
Gù được các em tự làm bằng các loại gỗ lấy từ rừng về.
5
Gù xoay lau hay nhanh còn tùy thuộc vào "nghệ thuật", kinh nghiệm của từng em

                Đào Thọ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới