Bị trai bản bắt vợ, nữ sinh liều mình nhảy khỏi xe thoát thân

(Baonghean.vn) – Bị lừa lên xe đi ăn giỗ nhưng Lầu Y Là bị đám trai bản chở thẳng về nhà. Để thoát khỏi cảnh bị bắt về làm vợ, Là đã nhảy xuống khỏi xe và cầu cứu...

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Chúng tôi gặp lại Lầu Y Là ở bản Nậm Khiên (xã Nậm Càn – Kỳ Sơn) lúc em vừa tan trường. Hiện Y Là đang là học sinh lớp 10 trường PTDTNT tỉnh Nghệ An.

Với gương mặt khả ái và nhanh nhẹn, Lầu Y Là luôn được thầy cô và các bạn cùng lớp đánh giá cao vì có thành tích học tập tốt, sống chan hoà. Tuy nhiên, cách đây đúng 1 năm, nếu không dũng cảm và nhanh trí, chắc bây giờ em đã là vợ của 1 chàng trai người Mông.

Lầu Y Là - 1 học sinh cấp 2 từng thoát khỏi tay trai bản khi bị bắt về làm vợ.
Lầu Y Là từng thoát khỏi tay trai bản. Ảnh: Minh Khuê.

Nhắc lại chuyện này, Lầu Y Là vẫn chưa hết bàng hoàng. Em kể lại rằng, cũng vào thời điểm ra Tết Nguyên đán năm ngoái, Y Là đang học lớp 9 trường PTDTBT THCS Nậm Càn (Kỳ Sơn) và là 1 học sinh xuất sắc nhất của trường, có tên trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh của huyện Kỳ Sơn. Ở cái xã vùng biên này, em là người đầu tiên có được vinh dự ấy.

Chiều tối hôm ấy, chú em, ông Lầu Bá Rê trú ở bản Liên Sơn có tổ chức lễ cúng và mời em sang dự. Đang băn khoăn vì phải đi bộ hơi xa mà em lại cần về sớm để kịp học bài thì 2 thanh niên ở bản Na Cáng (xã Na Ngoi) lên tiếng: “Lên xe anh chở, đằng nào anh cũng về đường ấy luôn”.

Nghe thấy vậy, Y Là mừng rỡ lên xe của 2 thanh niên vừa quen nhờ họ chở đi. Thế nhưng khi đã chở em qua khỏi nhà ông chú Lầu Bá Rê họ vẫn không chịu dừng xe mặc cho em năn nỉ hết lời. Biết là mình bị bắt về làm vợ, Y Là rơi vào trạng thái hoảng loạn.

Xe qua chừng mấy trăm mét, đến khu vực thác Nậm Càn do đường khó đi nên 2 thanh niên chạy chậm lại, em nhanh trí nhảy xuống khỏi xe và ngã xuống đường. Mặc cho mặt và đầu gối bị chảy máu, giữa đêm tối em vẫn kêu gào nhờ người giúp đỡ. “Cũng may, lúc ấy có chú bộ đội biên phòng đi ngang, nghe em kêu cứu nên đã ra tay giúp em” – Y Là kể lại.

Lầu Y Là (ngoài cùng bên phải) là 1 học sinh xuất săc và năng nổ trong hoạt động ở trường.
Lầu Y Là (ngoài cùng bên phải) là 1 học sinh xuất sắc và năng nổ trong hoạt động ở trường. Ảnh: Minh Khuê.

Thầy Nguyễn Đức Phương – giáo viên chủ nhiệm em Lầu Y Là cũng xác nhận: “Sau vụ việc đó, học sinh Lầu Y Là phải nghỉ học mất mấy ngày vừa để chăm sóc vết thương ở mặt và chân, vừa để ổn định lại tinh thần. Chúng tôi cũng thường xuyên đến động viên và hỏi thăm em. Nhà trường đã nhiều lần lấy em làm gương để giáo dục cho học sinh không nên lấy vợ lấy chồng sớm”.

Sau khi ổn định tinh thần, Lầu Y Là tiếp tục đến lớp và em là học sinh giỏi cấp tỉnh đầu tiên của xã vùng cao này, đồng thời thi đậu vào trường PTDTNT tỉnh với số điểm cao. “Qua đây, em cũng muốn nhắn lại với các bạn học sinh người Mông rằng, chỉ có tuổi học sinh là tuổi đẹp nhất, đừng nên bỏ học để lấy vợ, lấy chồng sớm”.    

Minh Khuê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới