Quế Phong: Hỗ trợ xây nhà kiên cố cho những gia đình bị lốc xoáy đánh sập nhà

(Baonghean.vn) - Những gia đình bị lốc xoáy làm sập nhà ở sẽ được UBND huyện Quế Phong hỗ trợ tiền để dựng nhà kiên cố. Ngoài ra, huyện còn vận động doanh nghiệp hỗ trợ một phần vật liệu.

Ngôi nhà kiên cố của chị Lãnh Thị Hồng, bản Đỏn Chám, xã Mường Nọc mới được dựng lên nhờ tiền hỗ trợ của UBND huyện Quế Phong. Ảnh: Hồ Phương
Ngôi nhà kiên cố của chị Lãnh Thị Hồng, bản Đỏn Chám, xã Mường Nọc mới được dựng lên nhờ nguồn hỗ trợ của UBND huyện Quế Phong. Ảnh: Hồ Phương

Trong những tháng qua, đặc biệt, tháng 4 và tháng 5 là hai tháng cao điểm về thiên tai trên địa bàn các xã Tiền Phong, Quế Sơn, Mường Nọc...huyện Quế Phong có hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái và 7 ngôi nhà bị sập hoàn toàn.

Không chỉ trong năm 2017, huyện Quế Phong là địa phương thường xuyên phải chống chọi với mưa đá kèm theo lốc xoáy. Theo Trung tâm Khí tượng và thủy văn huyện Quế Phong cho biết, trung bình hàng năm huyện miền núi này phải hứng chịu khoảng 15 đến 20 trận lốc xoáy lớn nhỏ làm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Những chiếc cột bê tông được nối với xà gỗ rất chắc chắn. Ảnh: Hồ Phương
Những chiếc cột bê tông được nối với xà gỗ rất chắc chắn. Ảnh: Hồ Phương

Trong năm 2017, mặc dù chưa thiệt hại về người nhưng đã có 7 gia đình phải đối mặt với cảnh “màn trời chiếu đất”. Điều đáng nói, những hộ dân bị sập nhà cửa hầu hết là những gia đình hộ nghèo, có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Từ những năm trước đó, khi được hỗ trợ và dựng lại nhà thì các hộ dân này cũng chỉ dựng được nhà tranh vách nứa. Họ vẫn ngày ngày đối mặt với nguy cơ bị sập nhà mỗi khi dông bão ập đến.

Trước thực tế đó, thay bằng việc hỗ trợ bằng tiền mặt trực tiếp cho các hộ dân bị lốc xoáy đánh sập thì UBND huyện Quế Phong đã dùng số tiền đó dựng nhà kiên cố bằng cột bê tông và lợp mái bờ rô xi măng hoặc mái tôn cho người dân.

Theo đó, mỗi gia đình bị lốc xoáy đánh sập trong năm 2017 vừa qua, UBND huyện Quế Phong sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng. Số tiền này sẽ được chi trả khi hoàn thành nhà, với sự có mặt của chủ nhà, đơn vị thi công và người đại diện hoặc người được ủy quyền của UBND huyện.

Những vật liệu bằng gỗ do gia chủ của gia đình từ mua sắm. Ảnh Hồ Phương
Những vật liệu bằng gỗ do gia chủ của gia đình từ mua sắm. Ảnh: Hồ Phương

Ngoài ra, huyện Quế Phong còn vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện góp đá, vật liệu, hỗ trợ tiền cước vận chuyển cho những hộ dân thuộc diện này. 

Chị Lãnh Thị Hồng (Sinh 1976), bản Đỏn Chám, xã Mường Nọc là một trong những hộ dân vừa được UBND huyện hỗ trợ làm nhà ở kiên cố chia sẻ: Nhờ cách hỗ trợ này mà gia đình chị mới có nhà kiên cố để ở. Chỉ mấy tuần trước hễ mưa là gia đình chị lại phải lấy chậu, lấy ca để ra hứng nước. “Chỉ có thêm mấy triệu đồng mà có nhà cao và chắc chắn để ở như thế này, đúng là điều chưa bao giờ tôi dám nghĩ tới” - chị Hồng cho biết.

Những vết tích còn sót lại của một ngôi nhà bị lốc đánh sập trong đợt lốc xoáy vừa qua. Ảnh Hồ Phương
Những vết tích còn sót lại của một ngôi nhà bị lốc đánh sập trong đợt lốc xoáy vừa qua. Ảnh: Hồ Phương

Ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết, Chính sách này mới được áp dụng từ năm nay và thấy hiệu quả có thể sẽ áp dụng lâu dài cho những năm tiếp theo sau này./.

Hồ Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới