Nhức nhối nạn khai thác cát sạn trái phép

(Baonghean.vn) - Tình trạng khai thác cát sỏi gây sạt lở bờ sông, mất đất sản xuất đang là vấn đề nhức nhối ở xã Vĩnh Sơn (Anh Sơn) hiện chưa có giải pháp ngăn chặn hữu hiệu.

Những năm gần đây, một số đối tượng ở xã Lạng Sơn và Long Sơn mua sắm thuyền và máy hút cát sạn công suất lớn để tiến hành khai thác trái phép trên sông Lam. Sự việc này gây ra những tác hại không nhỏ, là nguyên nhân chính gây sạt lở bờ sông, thu hẹp diện tích đất nông nghiệp. Đây là một vấn đề đang gây nhức nhối.

Các đối tượng thường chọn thời điểm đêm khuya hoặc giữa trưa để hút cát sạn. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng lập tức lái thuyền ra giữa dòng. Xã Vĩnh Sơn đã có văn bản kiến nghị lên các ban ngành chức năng cấp huyện nhưng đến nay chưa có giải háp hữu hiệu để ngăn chặn.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Nghệ An ghi lại về thực trạng khai thác cát sạn trái phép ở Vĩnh Sơn:

Khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện, các đối tượng lập tức nhổ neo, lái thuyền ra xa.
 Phát hiện một chiếc thuyền máy đang khai thác sát bờ sông Công an xã Vĩnh Sơn quyết định tiếp cận. Khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện, các đối tượng lập tức nhổ neo, lái thuyền ra xa.
Khi lực lượng công an xã Vĩnh Sơn rút khỏi khu vực khai thác, các đối tượng tiếp tục cho thuyền ghé sát bờ.
Khi lực lượng công an xã Vĩnh Sơn rút đi, các đối tượng quay lại và tiếp tục cho thuyền ghé sát bờ để khai thác.
Ở một vị trí khác, có 2 chiếc thuyền đang khai thác sát bờ sông, phía trên là bãi trồng mía nguyên liệu.
Ở một vị trí khác, có 2 chiếc thuyền đang khai thác sạn sát bờ sông, phía trên là bãi trồng mía nguyên liệu.
Với máy hút công suất lớn, 2 chiếc thuyền này ngang nhiên khai thác cát sạn trái phép giữa ban ngày.
Với máy hút công suất lớn, 2 chiếc thuyền này ngang nhiên khai thác cát ,sạn trái phép giữa ban ngày.
Khi phát hiện chúng tôi đang ghi hình cùng sự có mặt của lực lượng công an xã Vĩnh Sơn, 2 chiếc thuyền lập tức nhổ neo và quay đầu ra giữa dòng Sông.
Khi phát hiện  sự có mặt của phóng viên và công an xã Vĩnh Sơn, 2 chiếc thuyền lập tức nhổ neo và quay đầu ra giữa dòng sông.
Khu vực 2 chiếc thuyền vừa khai thác cát sạn trái phép đang bị sạt lở nghiêm trọng.
Khu vực 2 chiếc thuyền vừa khai thác cát sạn trái phép đang bị sạt lở nghiêm trọng, kéo theo các diện tích nguyên liệu và hoa màu bị cuốn trôi. Thiệt hại về kinh tế không thể đong đếm được
Con đường chạy dọc bờ sông để bà con đi làm hàng ngày sắp bị cắt đứt.
Con đường chạy dọc bờ sông để bà con đi làm hàng ngày sắp bị cắt đứt. Trước đây, bờ sông cách vị trí hiện tại khoảng 50, nay bị khoét sâu và tạo thành hình vòng cung. Mỗi năm, Vĩnh Sơn mất hơn 10ha đất bãi bồi do bị sạt lở.

 Tường Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới