Thật cần những giải đấu như Cúp Báo Nghệ An

(Baonghean) - Phóng viên Báo Nghệ An trao đổi với ông Nguyễn Kim Nam, Giám đốc Trung tâm VH-TT, Trưởng đoàn bóng đá TN-NĐ huyện Đô Lương tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ XIX.
- Chào ông Nguyễn Kim Nam, được biết ông có 11 năm gắn bó với Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, 9 năm làm trưởng đoàn, năm nào các đội bóng TN-NĐ Đô Lương cũng đoạt giải, trong đó có 8 lần vô địch; đặc biệt, năm 2007 đã vô địch cả hai lứa tuổi thiếu niên và nhi đồng. Theo ông, Đô Lương đã làm gì để có được những thành tích ấn tượng đó?
Ông Nguyễn Kim Nam (trái) săn sóc các cầu thủ  trong giờ nghỉ giải lao.
Ông Nguyễn Kim Nam (trái) săn sóc các cầu thủ trong giờ nghỉ giải lao.
- Để có được những thành công đó là cả một quá trình chuẩn bị bài bản, từ công tác tổ chức tuyển chọn VĐV, tập luyện chu đáo hàng năm... Để có đội bóng tốt thì phải có HLV tốt, cầu thủ tốt. Vì vậy, trước hết phải tìm được huấn luyện viên có chuyên môn tốt, có đam mê, nhiệt huyết với công việc. Và để HLV gắn bó lâu dài, yên tâm với công việc, ngoài lương cơ bản, trung tâm còn tạo điều kiện  hỗ trợ để họ có thêm thu nhập. Trong tìm kiếm các tài năng bóng đá trẻ từ các xã, hàng năm chúng tôi tổ chức giải bóng đá TN-NĐ cấp huyện, từ giải đấu này chúng tôi sẽ lựa chọn được những cầu thủ tốt nhất cho các đội tuyển TN, NĐ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với CLB SLNA mở lớp đào tạo năng khiếu bóng đá tại huyện. Mỗi năm, lớp năng khiếu này tuyển chọn vào đào tạo khoảng 30 em, từ lớp năng khiếu này chúng tôi cũng tuyển chọn thêm được rất nhiều tài năng bóng đá trẻ. Khi đã có cầu thủ tốt, HLV tốt rồi thì sự quan tâm, động viên của các đoàn thể, chính quyền các cấp, các bậc phụ huynh sẽ là nguồn động lực lớn để chúng tôi nỗ lực phấn đấu đạt được thành tích cao nhất trong các mùa giải. 
- Là trưởng đoàn, nhưng thấy ông khi là một săn sóc viên, khi thì như huấn luyện viên, có khi lại là một cổ động viên nhiệt thành của các đội bóng TN-NĐ Đô Lương?
- Là người làm công tác thể thao, ngoài trách nhiệm, tôi còn có niềm đam mê đặc biệt đối với bóng đá. Mỗi khi các đội bóng TN-NĐ thi đấu tôi theo dõi từng bước chạy của các cháu, cổ vũ các cháu thi đấu hết mình và khi cần thiết thì “mách nước” cho các cháu một số chiến thuật, động viên các cháu giữa giờ nghỉ. Các cháu tham gia giải TN-NĐ đều đang ở lứa tuổi hiếu động, ham chơi, nên khi dẫn các cháu đi chúng tôi phải có trách nhiệm chăm sóc, quan tâm các cháu như cha mẹ. Làm sao cho các cháu vừa thoải mái, hào hứng, vừa an toàn trong quá trình tham gia giải là điều tôi luôn quán triệt cho các anh em trong đoàn.
- Là một người nhiều năm gắn bó với Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, theo ông, những địa phương nào trong tỉnh có thế mạnh về môn bóng đá? 
- Các địa phương có phong trào bóng đá TN-NĐ phát triển mạnh có thể kể đến như TP. Vinh, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Yên Thành, Tân Kỳ, TX. Thái Hòa, TX. Cửa Lò... vài năm gần đây có thêm các huyện như Nam Đàn, Diễn Châu, Thanh Chương, Nghi Lộc... Còn đối với các địa phương vùng cao có khó khăn về điều kiện sân bãi, khoảng cách địa lý trong việc tuyển chọn và tập trung cầu thủ, nên việc họ năm nào cũng có đội tham gia giải là một điều rất đáng khen ngợi rồi. Và theo tôi chất lượng các đội bóng ở các huyện vùng cao ngày càng được nâng lên, như Tân Kỳ, TX. Thái Hòa, Tương Dương, Quế Phong...
Một pha bóng trong trận TN Đô Lương - TN Nam Đàn.
Một pha bóng trong trận TN Đô Lương - TN Nam Đàn.
- Từ kinh nghiệm của Đô Lương, theo ông, làm thế nào để phong trào bóng đá TN-NĐ các huyện ngày càng phát triển?
- Để phong trào thể thao nói chung và bóng đá TN-NĐ các huyện phát triển mạnh thì phải có giải bóng đá cấp tỉnh như Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An. Từ sân chơi bổ ích này, sẽ động viên khích lệ các huyện tuyển chọn các đội bóng tham gia tranh tài với nhau. Có thể nói, từ khi có Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An thì 100% các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh hàng năm đều cử đội bóng tham gia giải. Để có đội bóng tham gia giải thì họ phải tổ chức các giải đấu cấp xã, cấp huyện để tuyển chọn cầu thủ. Từ các giải đấu này, có nhiều cầu thủ nhí được các đội bóng chọn, đào tạo, trưởng thành, thành danh sẽ trở thành niềm khích lệ, sự khát khao cho các cầu thủ nhí ở khắp mọi miền quê nỗ lực thi đấu hết mình để mong một ngày được như các đàn anh đi trước. 
- Để Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An ngày càng nâng cao chất lượng và lan tỏa, theo ông, điều gì là quan trọng nhất?
- Theo tôi, điều quan trọng nhất vẫn là công tác nhân sự của các đội bóng. Việc Ban Tổ chức, các đội bóng làm tốt công tác tuyển chọn nhân sự, chọn được cầu thủ tốt, đúng lứa tuổi tham dự giải sẽ tạo được một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các cháu. Từ sân chơi này các cháu sẽ được thi thố, bộc lộ tài năng để mai này trở thành những cầu thủ lớn của bóng đá nước nhà.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Đức Dũng
(Thực hiện)

Tin mới